Các nội dung trong bài
1. Các lệnh chỉnh sửa Vertex, Edge, Face: Ctrl + V. Ctrl + E, Ctrl + F
2. Inset faces: I
3. Bevel: Ctrl + B
4. Background Image
5. Mirror modifiers
6. Snap element
7. Automatically merge vertices...
8. Delete Edge loop: X
9. Subdivision Surface Modifier
10. Shading: Smooth, Flat
Bài tập 4.1: Dựng con cá mập
Bài tập 4.2: Dựng con khủng long
Lý thuyết:
1. Các lệnh chỉnh sửa Vertex, Edge, Face: Ctrl + V. Ctrl + E, Ctrl + F
Đây là các phím tắt trong Edit Mode để truy cập đến các công cụ sử dụng cho Vertex, Edge và Face
2. Inset faces: I
Thêm cạnh vào phía trong các mặt phẳng được chọn. Giống công cụ extrude nhưng không làm biến dạng bề mặt đối tượng
3. Bevel: Ctrl + B
Thêm edge để làm tròn các cạnh
Công cụ này hữu ích khi ta muốn làm tròn các cạnh của đối tượng
4. Background Image
Thêm hình nền vào cửa sổ 3D
Để hiển thị được ảnh nền, cửa sổ 3D View phải ở dạng ortho và vùng nhìn Top, Right, Left,...
Trong Properties (N) check vào Background Images
click vào Add Image, click vào Open rồi duyệt đến ảnh muốn làm hình nền.
Điều chỉnh các tham số
Axis: vùng nhìn được hiển thị
Opacity: Độ mờ của hình ảnh
Back: Ảnh hiển thị sau đối tượng
Front: Ảnh hiển thị trước đối tượng
Stretch, Fit, Crop: Quy định kiểu hiển thị qua camera
X: Di chuyển sang trái phải
Y: Di chuyển lên xuống
Size: Điều chỉnh kích thước
5. Mirror modifiers
Cộng cụ lấy đối xứng cho đối tượng
Khi dựng các đối tượng có tính chất đối xứng, ta chỉ dựng một nửa sau đó sử dụng Mirror modifiers
6. Snap element
Công cụ tự động bắt dính vào đối tượng khác
Kích hoạt bằng biểu tượng như hình dưới
Tùy chọn các hình thức snap:
Volume: Thể tích
Face: Mặt
Edge: Cạnh
Vertex: Điểm
Increment: Lưới
Cách khác để kích hoạt công cụ này là sử dụng thêm phím Ctrl khi di chuyển
7. Automatically merge vertices…
Tự động hàn gắn các điểm khi chúng gần nhau
Kích hoạt biểu tượng như hình dưới
Dùng kết hợp với Snap element để đạt hiệu quả tốt nhất
8. Delete Edge loop: X
Xóa các cạnh nối tiếp
Công cụ này xóa các cạnh, bao gồm cả các điểm nhưng giữ lại mặt phẳng
9. Subdivision Surface Modifier
Thêm lưới làm mềm đối tượng
Modifier -> add Modifier -> Subdivision Surface
10. Shading: Smooth, Flat
Giả lập độ mềm cho đối tượng
Công cụ này không tăng lưới. Tính toán để hiển thị cường độ ánh sáng trên bề mặt làm đối tượng trông mượt hơn
Thực hiện trong Tool shelf (T) -> Tool -> Shading
Bài tập:
Bài tập 4.1: Dựng con cá mập
Dowload:
drive.google.com/file/d/0B-or2OhBabHCdFpQTld6NE50Z1E/edit?usp=sharing
Hãy tìm kiếm thêm các hình ảnh tham khảo trên internet
Bài tập 4.2: Dựng con khủng long
Download:
drive.google.com/file/d/0B-or2OhBabHCeldpQWR1X1U5VFk/edit?usp=sharing
Hãy tìm kiếm thêm các hình ảnh tham khảo trên internet
Read more: http://forum.vietdesigner.net/threads/huong-dan-tong-quan-ve-phan-mem-blender-bang-tieng-viet.68222/#ixzz3mG61DrwO