Các nội dung trong bài
1. Các lệnh chỉnh sửa Vertex, Edge, Face: Ctrl + V. Ctrl + E, Ctrl + F
2. Inset faces: I
3. Bevel: Ctrl + B
4. Background Image
5. Mirror modifiers
6. Snap element
7. Automatically merge vertices...
8. Delete Edge loop: X
9. Subdivision Surface Modifier
10. Shading: Smooth, Flat
Bài tập 4.1: Dựng con cá mập
Bài tập 4.2: Dựng con khủng long


Lý thuyết:
1. Các lệnh chỉnh sửa Vertex, Edge, Face: Ctrl + V. Ctrl + E, Ctrl + F

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

Đây là các phím tắt trong Edit Mode để truy cập đến các công cụ sử dụng cho Vertex, Edge và Face

2. Inset faces: I
Thêm cạnh vào phía trong các mặt phẳng được chọn. Giống công cụ extrude nhưng không làm biến dạng bề mặt đối tượng
Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

3. Bevel: Ctrl + B

Thêm edge để làm tròn các cạnh
Công cụ này hữu ích khi ta muốn làm tròn các cạnh của đối tượng
Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


4. Background Image
Thêm hình nền vào cửa sổ 3D
Để hiển thị được ảnh nền, cửa sổ 3D View phải ở dạng ortho và vùng nhìn Top, Right, Left,...
Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial
Trong Properties (N) check vào Background Images
click vào Add Image, click vào Open rồi duyệt đến ảnh muốn làm hình nền.

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial
Điều chỉnh các tham số
Axis: vùng nhìn được hiển thị
Opacity: Độ mờ của hình ảnh
Back: Ảnh hiển thị sau đối tượng
Front: Ảnh hiển thị trước đối tượng
Stretch, Fit, Crop: Quy định kiểu hiển thị qua camera
X: Di chuyển sang trái phải
Y: Di chuyển lên xuống
Size: Điều chỉnh kích thước

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

5. Mirror modifiers

Cộng cụ lấy đối xứng cho đối tượng
Khi dựng các đối tượng có tính chất đối xứng, ta chỉ dựng một nửa sau đó sử dụng Mirror modifiers
Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


6. Snap element
Công cụ tự động bắt dính vào đối tượng khác
Kích hoạt bằng biểu tượng như hình dưới
Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial
Tùy chọn các hình thức snap:
Volume: Thể tích
Face: Mặt
Edge: Cạnh
Vertex: Điểm
Increment: Lưới
Cách khác để kích hoạt công cụ này là sử dụng thêm phím Ctrl khi di chuyển

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


7. Automatically merge vertices…
Tự động hàn gắn các điểm khi chúng gần nhau
Kích hoạt biểu tượng như hình dưới
Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial
Dùng kết hợp với Snap element để đạt hiệu quả tốt nhất


8. Delete Edge loop: X
Xóa các cạnh nối tiếp
Công cụ này xóa các cạnh, bao gồm cả các điểm nhưng giữ lại mặt phẳng
Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

9. Subdivision Surface Modifier

Thêm lưới làm mềm đối tượng
Modifier -> add Modifier -> Subdivision Surface
Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

10. Shading: Smooth, Flat

Giả lập độ mềm cho đối tượng
Công cụ này không tăng lưới. Tính toán để hiển thị cường độ ánh sáng trên bề mặt làm đối tượng trông mượt hơn
Thực hiện trong Tool shelf (T) -> Tool -> Shading

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


Bài tập:

Bài tập 4.1: Dựng con cá mập
Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

Dowload: 
drive.google.com/file/d/0B-or2OhBabHCdFpQTld6NE50Z1E/edit?usp=sharing

Hãy tìm kiếm thêm các hình ảnh tham khảo trên internet


Bài tập 4.2: Dựng con khủng long


Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial
Download:
drive.google.com/file/d/0B-or2OhBabHCeldpQWR1X1U5VFk/edit?usp=sharing

Hãy tìm kiếm thêm các hình ảnh tham khảo trên internet





Read more: http://forum.vietdesigner.net/threads/huong-dan-tong-quan-ve-phan-mem-blender-bang-tieng-viet.68222/#ixzz3mG61DrwO

- Copyright © Blender Việt Nam - Blogger Templates - Facebook HungtruongVFX - Designed by Nguyen Hung Truong -