Lý thuyết:

1. Array Modifier
Tạo ra nhiều đối tượng giống với đối tượng ban đầu

Để sử dụng Array Modifier, vào Modifier -> add Modifier -> Array

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial



Thiết lập các thông số

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

Fit Type: Quy định số lượng object

Fixed Count: Số object là một con số cụ thể

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial



Fit Length: Số object để lấp đầy khoảng cách được quy định trong Length

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

Fit Curve: Số lượng object để lấp đầy độ dài của curve trong phần Curve

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


Relative Offset: Dịch chuyển object dựa vào kích thước của object

Các dòng từ trên xuống tương ứng với x, y, z

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

Constant Offset: Dịch thuyển object theo khoảng cách

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

Object Offset: Dịch chuyển object dựa trên một object khác

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


Merge: hàn gắn các object lại với nhau

First last: hàn gắn với object đầu tiên

Distance: khoảng cách để các object merge lại với nhau

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

Start Cap, End Cap: object đầu tiên và object cuối cùng, hai object này khác với object sử dụng để array

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


Lưu ý: Phải Apply Transform trước khi sử dụng Array modifier

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


2. Boolean Modifier
Cộng trừ các object

Để sử dụng Boolean Modifier, vào Modifier -> add Modifier -> Boolean


Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial



Object: object sử dụng để cộng/ trừ

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


Difference: Cắt (Khối hộp bị cắt bởi khối cầu)

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


Union: Kết hợp (hai object kết hợp với nhau)

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial




Intersect: Lấy phần giao nhau của hai object

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


3. Curve Modifier
Đưa object chạy theo một đường curve

Để sử dụng Curve Modifier, vào Modifier -> add Modifier -> CurveBlender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

Object: Đường curve mà object sẽ chạy theo

Deformation Axis: Trục tọa độ sẽ chạy theo


4. Lattice Modifier
Dùng đối tượng Lattice để biến đổi, thay đổi hình dạng của object

Tạo Lattice bằng cách Shift + A -> Lattice
Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial



Trong Object Data ta có thể thay đổi các thông số cho đối tượng lattice

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

U, V, W: tương ứng với số cạnh ở các trục X, Y, Z của Lattice

Để sử dụng Lattice Modifier cho object nào ta chọn object đó rồi vào Modifier -> add Modifier -> Lattice (ở đây tôi sử dụng cho khối cầu)

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

Trong Object, chọn Lattice vừa tạo ở bước trên

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


Đưa Lattice về Edit Mode và thay đổi hình dạng của nó để là biến dạng khối cầu

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


5. Displace Modifier
Biến đổi bề mặt của object dựa trên một file texture đen trắng. Khu vực màu trắng, bề mặt sẽ lồi lên. Khu vực màu đen, bề mặt sẽ lõm xuống. Ứng dụng để làm địa hình hoặc các đối tượng có bề mặt phức tạp

Để sử dụng Displace Modifie cho object nào ta chọn object đó rồi vào Modifier -> add Modifier -> DisplaceBlender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


Click Vào New để tạo một texture mới

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


Chuyển sang tab Texture

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


Tại đây bạn có thể sử dụng một file ảnh đen trắng để quy định độ lồi lõm. Tôi chọn Clouds để tạo texture mây

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


Thay đổi kích thước cho phù hợp

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


Quay trở lại Modifiers, thay đổi Strength (mức độ tác động) cho phù hợp

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

Đưa đối tượng về Objetct Mode và xem kết quả


6. Edge Split Modifier
Tách vertex tại những góc lớn hơn một giá trị nào đó để làm gấp khúc ở khu vực đó

Để sử dụng Edge Split Modifier cho object nào ta chọn object đó rồi vào Modifier -> add Modifier -> Edge Split

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


Edge Angle: Giới hạn của góc sẽ bị tách vertex

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

7. Solidify Modifier
Làm dày đối tượng
Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

Để sử dụng Solidify Modifier cho object nào ta chọn object đó rồi vào Modifier -> add Modifier -> Solidify


Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

Các thông số

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

Thickness: độ dày

Offset: hướng của độ dày

Video hướng dẫn lý thuyết bài 10
Đang cập nhật video...


Bài Tập:
Nộp bài tập tại đây (Lưu ý phải tham gia nhóm mới nộp được bài tập)

https://www.facebook.com/media/set/?set=oa.1499230747022232




Bài tập 10.1: Model dây xích

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


Bài tập 10.2: Model hoa súng

Tìm hình ảnh trên internet để model một bông hoa súng

Blender, viet nam, huong dan, tieng viet, tutorial


Video hướng dẫn bài tập 10

Read more: http://forum.vietdesigner.net/threads/huong-dan-tong-quan-ve-phan-mem-blender-bang-tieng-viet.68222/#ixzz3mG77Gpoo

- Copyright © Blender Việt Nam - Blogger Templates - Facebook HungtruongVFX - Designed by Nguyen Hung Truong -