Lý thuyết:
1. Array Modifier
Tạo ra nhiều đối tượng giống với đối tượng ban đầu
Để sử dụng Array Modifier, vào Modifier -> add Modifier -> Array
Thiết lập các thông số
Fit Type: Quy định số lượng object
Fixed Count: Số object là một con số cụ thể
Fit Length: Số object để lấp đầy khoảng cách được quy định trong Length
Fit Curve: Số lượng object để lấp đầy độ dài của curve trong phần Curve
Relative Offset: Dịch chuyển object dựa vào kích thước của object
Các dòng từ trên xuống tương ứng với x, y, z
Constant Offset: Dịch thuyển object theo khoảng cách
Object Offset: Dịch chuyển object dựa trên một object khác
Merge: hàn gắn các object lại với nhau
First last: hàn gắn với object đầu tiên
Distance: khoảng cách để các object merge lại với nhau
Start Cap, End Cap: object đầu tiên và object cuối cùng, hai object này khác với object sử dụng để array
Lưu ý: Phải Apply Transform trước khi sử dụng Array modifier
2. Boolean Modifier
Cộng trừ các object
Để sử dụng Boolean Modifier, vào Modifier -> add Modifier -> Boolean
Object: object sử dụng để cộng/ trừ
Difference: Cắt (Khối hộp bị cắt bởi khối cầu)
Union: Kết hợp (hai object kết hợp với nhau)
Intersect: Lấy phần giao nhau của hai object
3. Curve Modifier
Đưa object chạy theo một đường curve
Để sử dụng Curve Modifier, vào Modifier -> add Modifier -> Curve
Object: Đường curve mà object sẽ chạy theo
Deformation Axis: Trục tọa độ sẽ chạy theo
4. Lattice Modifier
Dùng đối tượng Lattice để biến đổi, thay đổi hình dạng của object
Tạo Lattice bằng cách Shift + A -> Lattice
Trong Object Data ta có thể thay đổi các thông số cho đối tượng lattice
U, V, W: tương ứng với số cạnh ở các trục X, Y, Z của Lattice
Để sử dụng Lattice Modifier cho object nào ta chọn object đó rồi vào Modifier -> add Modifier -> Lattice (ở đây tôi sử dụng cho khối cầu)
Trong Object, chọn Lattice vừa tạo ở bước trên
Đưa Lattice về Edit Mode và thay đổi hình dạng của nó để là biến dạng khối cầu
5. Displace Modifier
Biến đổi bề mặt của object dựa trên một file texture đen trắng. Khu vực màu trắng, bề mặt sẽ lồi lên. Khu vực màu đen, bề mặt sẽ lõm xuống. Ứng dụng để làm địa hình hoặc các đối tượng có bề mặt phức tạp
Để sử dụng Displace Modifie cho object nào ta chọn object đó rồi vào Modifier -> add Modifier -> Displace
Click Vào New để tạo một texture mới
Chuyển sang tab Texture
Tại đây bạn có thể sử dụng một file ảnh đen trắng để quy định độ lồi lõm. Tôi chọn Clouds để tạo texture mây
Thay đổi kích thước cho phù hợp
Quay trở lại Modifiers, thay đổi Strength (mức độ tác động) cho phù hợp
Đưa đối tượng về Objetct Mode và xem kết quả
6. Edge Split Modifier
Tách vertex tại những góc lớn hơn một giá trị nào đó để làm gấp khúc ở khu vực đó
Để sử dụng Edge Split Modifier cho object nào ta chọn object đó rồi vào Modifier -> add Modifier -> Edge Split
Edge Angle: Giới hạn của góc sẽ bị tách vertex
7. Solidify Modifier
Làm dày đối tượng
Để sử dụng Solidify Modifier cho object nào ta chọn object đó rồi vào Modifier -> add Modifier -> Solidify
Các thông số
Thickness: độ dày
Offset: hướng của độ dày
Video hướng dẫn lý thuyết bài 10
Đang cập nhật video...
Bài Tập:
Nộp bài tập tại đây (Lưu ý phải tham gia nhóm mới nộp được bài tập)
https://www.facebook.com/media/set/?set=oa.1499230747022232
Bài tập 10.1: Model dây xích
Bài tập 10.2: Model hoa súng
Tìm hình ảnh trên internet để model một bông hoa súng
Video hướng dẫn bài tập 10
Read more: http://forum.vietdesigner.net/threads/huong-dan-tong-quan-ve-phan-mem-blender-bang-tieng-viet.68222/#ixzz3mG77Gpoo