Đôi khi Sketchup không thể giúp bạn tạo được một model như ý muốn. Thường thì đó là những model có hình khối mềm mại như ghế sofa, chăn, rèm cửa. Dĩ nhiên khả năng của 1 số bạn trên suvn có thể dựng được bằng SU nhưng cũng rất khó để chỉnh sửa và có được lưới như ý đôi khi mất nhiều thời gian. Tìm 1 model có trên mạng và download về đôi khi cũng mất thời gian như dựng hình và đôi khi lại là một model ko thể kiếm được. Lúc đó thì bạn nghĩ ngay tới một phần mềm 3d giúp bạn làm việc đó.
Phần mềm đầu tiên mà đa số các bạn sẽ có ngay trong đầu đó là 3dsmax. Nếu chỉ hay dùng SU và ko có sẵn 3dsmax, bạn sẽ lên mạng tìm kiếm và download về. Nhưng 1 phần mềm 3dsmax có dung lượng khi chưa cài tới trên 3GB, có thể mất nhiều giờ để tải, thế là bạn chạy ngay ra hàng đĩa mà mua 1 cái DVD. Mua DVD về, bạn phải đánh vật với chuyện bẻ khóa được nó vì 3dsmax là phần mềm có bản quyền. Đôi khi file bẻ khóa lại đi kèm một lô virus ko mong chờ, bạn có nguy cơ đối mặt với việc mất sạch dữ liệu trong máy một cách oan uổng. Một số bạn vỗ ngực ta là tay cứng về IT, chuyện đó rất khó xảy ra và thường các tay bẻ khóa cũng rất hảo tâm. Cho dù là bạn cài được đi nữa thì 3dsmax cũng chiếm mất vài GB trên ổ cứng của các bạn chỉ để dựng hình (vì bạn đang dùng SU mà). Chuyện này quả là ko vui nếu chúng ta dùng laptop như nhiều bạn chúng ta hiện nay. Chưa kể là chúng ta đang dùng một con Macbook Pro và bạn phải cài Windows để chạy phần mềm 3dsmax. Nói chung là kịch bản này nếu phát triển chắc còn rất nhiều tập.
Nếu bạn có thể sử dụng Blender, bạn có thể lên mạng và tải ngay bản mới nhất trong ngày hôm đó với dung lượng (hiện tại) vào khoảng 30MB, giải nén và sử dụng ngay sau một vài cú click chuột vì Blender ko cần cài đặt. Bạn có thể dùng Windows, MacOS hay cả Linux vì Blender có đủ cho các hệ điều hành. Bạn có thể ung dung mang laptop ra quán ngồi dựng hình. Vậy thì Blender là gì ?
Một chút lịch sử
Blender là một chương trình 3d thương mại của studio Hà Lan NeoGeo viết ra từ năm 1995. Năm 1998, Ton Roosendaal là đồng sáng lập NeoGeo và là chỉ đạo nghệ thuật kiêm phát triển phần mềm. 1988 ông lạp ra công ty NaN (Not a Number) phát triển các sản phẩm thương mại và dịch vụ dựa trên Blender. Vì tình hình kinh tế ảm đạm, NaN phải đóng cửa năm 2002 đồng nghĩa với việc Blender ko được tiếp tục phát triển. Tháng 5 năm 2002, Ton bắt đầu lập Blender Foundation với mục đích phi lợi nhuận. Để thuyết phục các nhà đầu tư của NaN đồng ý mở mã nguồn Blender cần có kinh phí là 100.000 EUR và rất đáng ngạc nhiên là số tiền này có thể đạt được trong vòng 7 tuần ngắn ngủi. Chủ nhật 13/10/2002 Blender chính thức phát hành toàn thế giới dưới GNU General Public License. Từ đó đến nay Blender được phát triển bới 1 nhóm các nhà lập trình tình nguyện dẫn dắt bới Ton Roosendaal.
Kinh phí phát triển của Blender bắt nguồn từ việc bán sách, DVD hướng dẫn Blender; từ các dự án mã nguồn mở như phim ảnh, game làm từ Blender; từ đóng góp của các nhà hảo tâm, các studio đang sử dụng Blender trên thế giới và các nhà tài trợ cho các dự án mã nguồn mở.
Vậy mã nguồn mở là gì?
Một chút kiến thức
Có hai dạng phần mềm miễn phí (miễn phí theo nghĩa đen chứ ko phải là bị bẻ khóa nhé) là freeware và open-source. Freeware như là Google Sketchup chúng ta đang dùng. Nó được cung cấp miễn phí nhưng 1 ngày mà nhà phát triển của nó_hiện tại là Google_ko cho xài free nữa thì đành phải mua hay tìm bẻ khóa mà xài. Lâu lâu thì họ bớt đi vài tính năng cần thiết ở bản miễn phí (như import dwg chẳng hạn) rồi thêm vài tính năng trời ơi đất hỡi chả mấy ích lợi như Style Builder, Solid chẳng hạn thì mình cũng cắn răng mà dùng chứ biết làm sao.
Open-source là dạng phần mềm mở mã nguồn tức là công khai các lện bên trong nó. Dạng này là miễn phí tận cùng vì tất cả mọi người đều có thể lấy mã nguồn đó, viết thêm vào, tạo ra chương trình khác nên không bao giờ có chuyện nó ko miễn phí nữa. Hiện nay phần mềm mã nguồn mở được phát triển rộng rãi và thay thế hầu hết các phần mềm thương mại với tính năng tương đương, thậm chí tốt hơn. Blender là một trong số các phần mềm như vậy.
Vậy Blender làm được những gì?
Khả năng của Blender
Bởi vì Blender là phần mềm mã nguồn mở nên bất cứ ai có khả năng lập trình đều có thể tham gia vào quá trình phát triển Blender. Blender có tất cả các tính năng của một phần mềm 3D hiện đại và chỉ có thể nói vắn tắt một số ở đây.
_Dựng hình: Đầy đủ các dạng dựng hình kiểu polygon, NURBS, B-spline, thậm chí một số kiểu dựng hình như metaballs và sculpting vốn chỉ có ở một vài phần mềm chuyên biệt.
This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 800x575.
_Vật liệu: Hỗ trợ các dạng diffuse shader như Lambert, Minnaert, Toon, Oren-Nayar; các dạng specular shader như WardIso, Toon, Blinn, Phong, CookTorr; hỗ trợ procedure map, SSS, blur reflection và refraction. Cho phép baking normal map, displacement map. Hỗ trợ tính năng tạo vật liệu bằng node base để tạo nên những vật liệu phức tạp
This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 759x600.
This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 750x600.
_Particle System và mô phỏng vật lý: Blender có hệ thống hạt (particle system) đủ tạo lông tóc, mưa, tuyết, khói, lửa... Có mô phỏng fluid (chất lỏng), ocean sim (sóng biển), cloth (vải),...
_Compositing: Blender bao gồm cả chức năng xử lí hậu kì cho phim ảnh cực mạnh dạng node base cho phép chỉnh sửa tone màu, thêm hiệu ứng. Hỗ trợ cả rotoscoping. Việc dựng phim có thể hoàn toàn thực hiện ngay bên trong Blender
This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 800x298.
This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 750x600.
Bạn có thể ghé thăm trang chủ của Blender để tìm hiểu thêm một cách đầy đủ hơn
http://www.blender.org/features-gallery/features/
Vậy tại sao ko học Blender và tại sao nó còn chưa phổ biến?
Blender dành cho những ai?
REMY tiếp cận Blender khoảng vài năm về trước và quả là một thử thách lớn. Tất cả các hình các bạn thấy ở phần trên đều là của Blender phiên bản 2.49 trở về trước. Với giao diện hơi "xí", cách sắp xếp các công cụ chưa hợp lý khiến Blender bị kén người dùng. May mắn là lịch sử đã sang trang. Project Blender 2.5 bắt đầu từ đầu năm 2008 đã cải cách lại Blender từ tận gốc rễ. Trong suốt 2 năm Blender 2.5 đã đi qua giai đoạn alpha và beta và chỉ trong thời gian ngắn nữa các bạn đã có thể sử dụng bản Blender chính thức ổn định đầu tiên (version 2.57).
Blender phiên bản mới với giao diện hiện đại hơn, tính tùy biến cao, nhiều tính năng hấp dẫn liên tục được phát triển thêm khiến cho Blender thu hút một số lớn người dùng.
Dĩ nhiên Blender ko phải ko có những hạn chế sẽ khiến cho bạn thấy trở ngại khi tiếp cận nó và khiến nó chưa trở nên phổ biến. REMY chỉ xin nêu lên những quan điểm của người làm 3D kiến trúc tại Việt nam về những ai nên và ko nên dùng Blender.
_Nếu bạn ko quan tâm đến việc học 3dsmax và chỉ cần học sử dụng 3D thì hãy chọn Blender. REMY đã từng đứng lớp dạy 3dsmax. Ko như SU khá dễ học, 3dsmax ko phải là phần mềm 3D dành cho mọi người. Đối với nhiều học viên thì việc tiếp cận 3dsmax khá khó khăn vì họ ko hiểu logic của nó. Dĩ nhiên REMY khuyên họ nên tìm 1 phần mềm chỉ phù hợp với yêu cầu cviec của họ như SU chẳng hạn nhưng vì quá ít thông tin và bị ảnh hưởng bởi số đông nên họ cố chạy theo 3dsmax bằng mọi giá và hậu quả là làm khổ bản thân. Đối với người mới học thì 3dsmax hay Blender đều như nhau. Phần mềm chỉ thể hiện ý tưởng của nhà lập trình nên có thể hợp với người này mà ko hợp với người khác. Vì vậy trên thế giới mới có rất nhiều phần mềm và cái nào cũng có lượng user nhất định. REMY đã thử qua nhiều 3dsoftware và có cái rất dễ học còn có cái thì khó nhưng lại dễ đối với người khác. Vì vậy nếu 3dsmax ko phải là yêu cầu tối cần thiết thì đừng đâm đầu vào nó, còn nhiều phần mềm khác thay thế.
_Nếu bạn là người tự do, nếu bạn ko định dùng 3dsmax để mưu sinh thì hãy dùng Blender. Hiện nay 3dsmax quá phổ biến tại Việt nam trong lĩnh vực 3d kiến trúc nên đa số chúng ta cần có nó để có thể tìm được việc làm. Việc bẻ khóa 3dsmax quá dễ dàng, nhà nước còn quá yếu trong các biện pháp xử lý vi pham bản quyền khiến nhiều cty (có cả cty của REMY đang làm) ko ngần ngại vi phạm để chọn 3dsmax làm công cụ thể hiện kiến trúc. Như các bạn biết nếu phải mua bản quyến thì giá của 3dsmax khoảng 3000USD sẽ khiến họ suy nghĩ. Lúc này nếu các bạn có thể sử dụng các phần mềm thay thế như SU+Vray chẳng hạn thì bạn sẽ có lợi hơn vì SU bản có phí khoảng 500USD + Vray khoảng 800USD còn rẻ hơn 1 bản 3dsmax. Nhưng như từ đầu bài viết, SU có thể ko có được tất cả tính năng của 1 phần mềm 3D hoàn chỉnh và đó là chỗ bạn nên dùng Blender để hỗ trợ . Blender có thể import/export ra các hịnh dạng như COLLADA, OBJ, 3DS nên dễ dàng xuất sang SU.
_Nếu bạn là người đam mê về 3D hãy chọn Blender. Sở dĩ REMY nói như vậy vì cho dù bạn đang sử dụng 3dsmax đi chăng nữa cũng rất nên thủ thân Blender nhờ những lợi điểm của nó. Thứ nhất nó chẳng tốn một đồng cho dù là để mua đĩa DVD đi chăng nữa. Thứ nhì bạn ko cần phải cài đặt hay bẻ khóa, ko sợ bẻ khóa đó là tốt hay xấu. Nếu ngày nào đó 3dsmax của bạn bị hư thì bạn có thể lên mạng tải ngay 1 bản Blender mới toanh về làm việc trong thời gian chờ tìm thuốc khác. Nếu 3dsmax của bạn quá yếu scuplting bạn có thể dùng Blender để tạo mô hình rồi xuất ngược lại như mô hình con sư tử này của REMY
This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 800x450.
Blender có dành cho kiến trúc?
Tôi là kiến trúc sư vậy tôi có nên dùng Blender? Câu trả lời là có nếu như bạn ko phụ thuộc 3dsmax tức là bạn cần 3D để thuyết phục khách hàng là đủ, bạn ko phải đang làm việc cho 1 cty có sử dụng 3dsmax. 3dsmax là một phần mềm 3d tốt, ổn định nhưng qua trình phát triển lâu đời khiến nó trở nên nặng nề. Tính năng của 3dsmax khá lớn, phục vụ cho cả ngành game, phim ảnh nên nếu bạn chỉ cần dựng 1 cái ghế sofa, 1 cái màn cửa, 1 địa hình đồi núi thì có cần thiết phải mất vài GB dung lượng ổ cứng, bẻ khóa phần mềm?
Nhiều artist trên thế giới dùng Blender để thể hiện kiến trúc, nhất là freelancer vì họ ko câu nệ phần mềm, ko muốn bẻ khóa và nhất là Blender có tất cả tính năng họ cần. Sau đây là 1 vài VD
http://www.luxrender.net/gallery/mai...serialNumber=2
Nếu các bạn quan tâm đến Blender trong lĩnh vực kiến trúc hãy ghé thăm địa chỉhttp://www.blender3darchitect.com. Đây là blog của Allan Brito. tác giả có nhiều bài viết rất thú vị chuyên cho lĩnh vực sử dụng các phần mềm miễn phí và mã nguồn mở cho kiến trúc bao gồm CAD, Sketchup và nhất là Blender.
Những khó khăn nào gặp phải khi học Blender
Dù khá nhiều trở ngại đã được dẹp bỏ, Blender vẫn ko phải là ko còn những thứ có thể làm nản chí của bạn. Xin kể ra vài lý do sau đây:
_Logic của phần mềm: Mỗi phần mềm có cách sử dụng riêng, có thể phù hợp với người này mà ko hợp với người khác. Trên 4rum này rất nhiều bạn ko học được 3dsmax nên chọn SU hoặc ko render được Vray nên dùng Artlantis, đều là bình thường. Những bước đầu của REMY đến với Blender khá khó khăn vì phải tự mày mò nhưng chỉ cần bạn có ý định yêu thích nó, REMY có thể hỗ trợ các bạn qua giai đoạn này.
_Tài liệu: Blender có số người sử dụng rất đông nên số lượng bài vở rất nhiều. Nếu có chút vốn tiếng Anh thì ko phải ngại thiếu tài liệu. Nhưng nếu ngoại ngữ là điểm yếu của bạn thì đến lúc bạn cần đến cộng đồng. Hiện nay nhiều nước có cộng đồng dùng Blender riêng của họ, thường xuyên gặp gỡ và trao đổi kiến thức. Gần chúng ta là Indonesia họ cũng có cộng đồng dùng Blender và xuất bản được tạp chí Blender theo ngôn ngữ của họ. Cộng đồng Blender VN tuy có nhưng chỉ là những cá thể nhỏ lẻ nên chưa thể đem Blender phổ biến hơn cho nhiều người
_Thay đổi tư duy: đây là trở ngại quan trọng nhất. Ở nước ta việc sử dụng phần mềm bất hợp pháp quá dễ dàng khiến cho 3dsmax là lựa chọn đầu tiên để học 3D. Các cty muốn tuyển nhân viên lại mang nó thành yêu cầu tuyển dụng. Người đi làm muốn được tuyển dụng lại đổ nhau di học theo tâm lý số đông. Vòng lẩn quẩn này khiến chúng ta ko bao giờ thoát ra được. Phần mềm chẳng qua là công cụ, quan trọng là ở người sử dụng. Do đó quan trọng nhất là bạn vượt qua được bản thân để tìm cho mình một công cụ tốt hơn, phù hợp hơn.
Kết thúc
Hiện nay Blender đã đi đến bản 2.57RC2, bản chính thức ổn định sẽ ra nay mai. Nếu các phần mềm khác cần 1 năm hoặc hơn mới có phiên bản mới và đôi khi các tính năng mong đợi ko có trong lần nâng cấp đó, bạn phải chờ đến lần sau. Đối với Blender, nếu người dùng phát hiện lỗi, họ sẽ báo cáo lại và lỗi có khi được sửa ngay trong vòng vài giờ. Mỗi ngày đều có người đem các bản vá lỗi đó build thành bản mới cho bạn dùng và nếu có chút ít kiến thức lập trình, bạn có thể build bản Blender của riêng bạn với những tính năng mà bạn cần. Đó là đặc điểm của phần mềm mã nguồn mở. Ngay lúc này bạn có thể vào trang http://www.graphicall.org, chọn bản Blender mới nhất phù hợp hệ điều hành của mình, tải về và sử dụng ngay lập tức. Tuy phần mềm mã nguồn mở nhiều ưu điểm, nó vẫn ko tồn tại được nếu thiếu người dùng. REMY xin được trích dẫn câu nói sau đây xem như lời kết. "Nếu bạn có khả năng lập trình, hãy tham gia vào quá trình phát triển Blender. Nếu bạn ko thể lập trình mà có tiền, hãy đóng góp cho quỹ phát triển Blender. Nếu bạn ko thể lập trình mà tiền cũng ko có, bạn chỉ cần sử dụng Blender và giúp đỡ những người khác dùng Blender"
Đó chính là lý do REMY dùng Blender.
Nhân mấy ngày nghỉ lễ rảnh rỗi REMY ngồi viết bài này khá dài (định viết cho đủ 10 post luôn nhưng sợ mọi người ngán )
Read more: http://forum.vietdesigner.net/threads/hay-dung-blender.21362/#ixzz3mG7VYtxi